สารสกัดธรรมชาติทำให้ผิวขาว (WHITENING AGENTS) ในครีมหน้าขาว-เครื่องสำอางบำรุงผิว

สารสกัดธรรมชาติทำให้ผิวขาว (Whitening Agents) ในครีมหน้าขาว-เครื่องสำอางบำรุงผิว

ที่มาของสารสกัดธรรมชาติในเครื่องสำอางบำรุงผิว-ครีมหน้าขาวนั้น มาจากปัญหาสภาพผิวของคนไทย ที่มักเกิด ฝ้า กระ ริ้วรอย ผิวหมองคล้ำ อันเนื่องมาจากรังสีอัลตร้าไวโอเลต (UV) และอนุมูลอิสระที่เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบันนั่นเอง ส่งผลให้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางบำรุงผิวที่ทำให้มีผิวขาวขึ้นจากสารสกัดจากพืชพรรณธรรมชาติ และได้รับความสนใจในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางบำรุงผิวขาวที่เพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน ประสิทธิภาพของสารทำให้ผิวขาว มักจะมีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส (tyrosinase) และมีฤทธิ์ต้านออกซิเดชัน จึงส่งผลให้การสร้างเมลานิน (melanin) ในผิวหนังลดลง และทำให้ผิวขาวสดใสขึ้นกว่าเดิม ทั้งนี้ สารสกัดที่ทำให้ผิวขาวและมีที่มาจากพืชพรรณธรรมชาติ ได้แก่ สารสกัดเปลือกสน สารสกัดเมล็ดองุ่น สารสกัดเมล็ดลำไย สารสกัดใบหม่อน สารสกัดมะขามป้อม ฯลฯ เป็นต้น ซึ่งสารสกัดเหล่านี้ มีศักยภาพสูงในการนำไปเป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ทำให้ใบหน้ามีผิวขาว
สารสกัดจากพืชพรรณธรรมชาติที่ทำให้ผิวขาว

สารสกัดจากพืชพรรณธรรมชาติที่ทำให้ผิวขาวที่จัดอยู่ในกลุ่มสารสกัดด้วยน้ำและแอลกอฮอล์ของรังไหม 3 ชนิด และสารสกัดใบหม่อนมีฤทธิ์ต้านออกซิเดชันและฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส (tyrosinase) อย่างไรก็ตาม ฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส (tyrosinase) ของสารสกัดทุกชนิดมีฤทธิ์ต่ำกว่า kojic acid (ใช้เป็นสารสกัดธรรมชาติมาตรฐานทำให้ผิวขาว) อยู่มาก ทั้งนี้ สารสำคัญในสารสกัดจากรังไหม คือ flavonoids ในขณะที่สารสำคัญในสารสกัดจากใบหม่อน (Morus alba) คือ flavonoids และ triterpenoids
1497843862.jpg
สารสกัดจากพืชพรรณธรรมชาติที่ทำให้ผิวขาวที่จัดอยู่ในกลุ่มสารสกัดคลอโรฟอร์มจากกิ่งของปอสา (paper mulberry) ปอสามีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Broussonetia papyrifer มีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส (tyrosinase) เมื่อใช้ L-tyrosine เป็นสารตั้งต้นในการทดสอบ โดยพบว่า สารสำคัญในสารสกัดดังกล่าว ได้แก่ 3,5,7,4’-tetrahydroxy-3’-(2-hydroxy-3-methylbut-3-enyl) flavone, uralenol, broussoflavonol F และ quercetin มีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส (tyrosinase) ได้ดีกว่า arbutin ซึ่งเป็นสารสกัดจากธรรมชาติที่ได้มาตรฐานและเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่า มีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส (tyrosinase)
1497843877.jpg
สารสกัดจากพืชพรรณธรรมชาติที่ทำให้ผิวขาวที่จัดอยู่ในกลุ่มของกรดผลไม้ (alpha hydroxyl acid หรือ AHA) ที่นิยมใช้กันมากในปัจจุบัน ได้แก่ glycolic acid ซึ่งพบมากในอ้อย lactic acid พบมากในนมเปรี้ยว malic acid พบมากในแอปเปิ้ล citric acid พบมากในผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว และ tartaric acid พบในองุ่น สารในกลุ่ม glycolic acid มีโครงสร้างและขนาดโมเลกุลเล็ก จึงซึมผ่านผิวหนังได้ดี โดยเฉพาะ lactic acid จะมีประสิทธิภาพในการซึมผ่านผิวหนังได้ดีที่สุด กรดผลไม้จะออกฤทธิ์เป็น chelating agent ที่สามารถจับแคลเซียมไอออนออกจากเซลล์ผิวหนังได้ ซึ่งการยึดติดกันของเซลล์บุผิว (epithelium cell) จะต้องอาศัย cadherin และการทำงานของ cadherin จะขึ้นอยู่กับแคลเซียมไอออน ดังนั้น เมื่อระดับแคลเซียมไอออนลดลงจึงเร่งการหลุดลอกของเซลล์ที่ผิวชั้นนอก ทำให้มองเห็นผิวที่สร้างขึ้นใหม่ จึงแลดูผิวขาวและอ่อนเยาว์มากขึ้น
1497843894.jpg
สารสกัดจากพืชพรรณธรรมชาติที่ทำให้ผิวขาวที่จัดอยู่ในกลุ่มวิตามินซี (ascorbic acid) และอนุพันธุ์ของวิตามินซี เป็นสารทำให้ผิวขาวที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย มีผลยับยั้งเอนไซม์ tyrosinase และมีฤทธิ์ฟอกสีผิว (bleaching effect) จึงทำให้เมลานินลดลง ผิวจึงแลดูขาวขึ้น นอกจากนี้วิตามินซียังเป็นสารต้านออกซิเดชันที่ดีอีกด้วย อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก วิตามินซีถูกออกซิไดส์ได้ง่าย จึงส่งผลให้ฤทธิ์ยับยั้งการสร้างเมลานินลดลงด้วย จึงได้มีการพัฒนาอนุพันธุ์ของวิตามินซีให้มีความคงตัวสูงขึ้น แต่ยังมีฤทธิ์ต้านเอนไซม์ไทโรซิเนส (tyrosine) ได้ดีดังเดิม นอกจากนี้ ยังสามารถแพร่ผ่านผิวหนังได้ดีขึ้นอีกด้วย อนุพันธุ์ของวิตามินซี ได้แก่ magnesium L-ascorbyl phosphate (MAP), vitamin C glycoside, ascorbyl oleate, magnesium ascorbate PCA (MAPCA), และ disodium ascorbyl sulfate เป็นต้น 

สารสกัดจากพืชพรรณธรรมชาติที่ทำให้ผิวขาวที่จัดอยู่ในกลุ่ม Kojic acid เป็นสารผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่ได้จากเชื้อรา Aspergillus มีฤทธิ์ต้านออกซิเดชัน และเป็น iron chelator ซึ่งธาตุเหล็กในผิวหนังเป็นสาเหตุของการเกิดอนุมูลอิสระ (free radical) ที่ส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บของผิวหนังเมื่อโดนแสง และทำให้ผิวหนังเหี่ยวย่น ดำคล้ำ เป็นต้น
สารสกัดจากพืชพรรณธรรมชาติที่ทำให้ผิวขาวที่จัดอยู่ในกลุ่ม Rumex extract เป็นสารสกัดจากพืช 4 ชนิด ได้แก่ Rumex pseudonatronatus, Rumex maritimus, Rumex occidentalis และ Rumex stenophyllus สารสกัดกลุ่มนี้มีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส (tyrosinase) ได้ใกล้เคียงกับ kojic acid และมีฤทธิ์ดีกว่า hydroquinone และ arbutin ในทุกความเข้มข้น
สารสกัดจากพืชพรรณธรรมชาติที่ทำให้ผิวขาวที่จัดอยู่ในกลุ่มของสารสกัดจากเปลือกสน (pine bark extract) มีฤทธิ์ต้านออกซิเดชัน จึงสามารถลดการสร้างเมลานินที่ผิดปกติซึ่งเป็นสาเหตุของฝ้า สารสำคัญในสารสกัดเปลือกสน ได้แก่ ฟลาโวนอยด์ และวิตามินซี ที่ช่วยทำให้ผนังหลอดเลือดฝอยแข็งแรง รอยฝ้า และกระจางลง ผิวขาวใสและยืดหยุ่นอย่างเป็นธรรมชาติ มีรายงานว่า pycnogenol ที่แยกได้จากเปลือกสน มีฤทธิ์ต้านออกซิเดชัน และสามารถยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส (tyrosinase) ในกระบวนการสังเคราะห์เมลานินได้ดี นอกจากนี้ ยังพบว่า สารสกัดเปลือกสนยังสามารถกระตุ้นระบบภูมิต้านทานในร่างกายให้ดีขึ้นด้วย
1497843928.jpg
สารสกัดจากพืชพรรณธรรมชาติที่ทำให้ผิวขาวที่จัดอยู่ในกลุ่มสารสกัดเมล็ดองุ่น ประกอบด้วย Oilgmeric proantocyannidins (OPC) ซึ่งมีฤทธิ์ต้านออกซิเดชัน จึงช่วยลดและชะลอการเสื่อมของเซลล์ผิวหนัง ช่วยสร้างคอลลาเจนทำให้ผิวแข็งแรงและสุขภาพดี ช่วยให้ฝ้าและกระจางลง ผิวขาวขึ้นตามธรรมชาติ